News Ticker

Menu

Những ngành nghề có triển vọng trong tương lai

Những ngành nghề có triển vọng trong tương lai là chuyên viên hệ thống thông tin, y tá cấp cao, quản lý người cao tuổi, chuyên gia trị liệu, kĩ sư phần mềm máy tính, nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia an ninh mạng và lập trình viên thực tế ảo.

1. Chuyên viên hệ thống thông tin

chuyen-vien-he-thong-thong-tin
Hấu hết các công ty, doanh nghiệp đều sử dụng hệ thống lưu trữ và truyền tải thông tin (cả công nghệ lẫn phi công nghệ). Vì thế, ngành hệ thống thông tin luôn có triển vọng sự nghiệp rộng mở dù đối với bất kì lĩnh vực nào.
Sinh viên có bằng cấp hoặc nền tảng về hệ thống thông tin có thể trở thành cố vấn IT, lập trình viên, chuyên gia không gian địa lý, chuyên viên IT… Theo Đại học Alabama tại Birmingham, hiện có rất nhiều vị trí thú vị trong lĩnh vực hệ này như giám đốc hệ thống thông tin, chuyên viên phân tích hệ thống, kiến trúc sư thông tin hay thủ thư.

2. Y tá cấp cao

y-ta-cap-cao
Y tá cấp cao có lẽ là một trong những ngành có nhu cầu cao nhất hiện nay với mức tăng 30% từ bây giờ cho đến năm 2024 (theo Cục Thống kê Lao động Mỹ). Trang web Kiplinger còn xếp ngành này vào top 10 sự nghiệp tốt nhất năm 2016 và cho cả tương lai. Lý do cho sự phát triển này là ngày càng nhiều người tham gia chương trình bảo hiểm và ở một số nơi, y tá cấp cao được cấp quyền hợp pháp để kê đơn và thực hiện kiểm tra định kì.
Bên cạnh đó, các y tá cấp cao cho gia đình thường quản lý các phòng khám riêng. Vì vậy việc khám bệnh sẽ dễ dàng và có chi phí phải chăng hơn là đến bệnh viện. Việc bùng nổ dân số vẫn đang diễn ra ở nhiều quốc gia cũng khiến nhu cầu về chuyên gia y tế luôn được đẩy mạnh.

3. Quản lý người cao tuổi

nhan-vien-cham-soc-nguoi-cao-tuoi
Báo cáo mới nhất của CNS News đã nói rằng: “Trong 4 năm tới, sẽ có đôi lúc số người từ 65 tuổi sẽ lần đầu cao hơn số trẻ em dưới 5 tuổi. Đến năm 2050, tỉ lệ dân số 65 tuổi trở lên (15,6%) sẽ cao gấp đôi so với trẻ dưới 5 tuổi (7,2%).” Nói cách khác, thế giới sẽ sớm có số lượng dân số già nhiều hơn trẻ sơ sinh và trẻ em. Ở một khía cạnh nào đó, đây là dấu hiệu tốt vì dân số trẻ luôn tăng trưởng sẽ gây nhiều thiệt hại cho môi trường.
Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đối mặt với số lượng sự  hỗ trợ về sinh hoạt hàng ngày, chăm sóc y tế và vật lý trị liệu đáng kể. Những người chịu trách nhiệm quản lý cuộc sống của người già được gọi là quản lý người cao tuổi. Đại học Marylhurst đã định nghĩa công việc này là “giám sát tiến trình chăm sóc y tế, hạnh phúc xã hội và sức khỏe tổng thể của bệnh nhân cao tuổi”. Ngoài kiến thức chuyên môn, ngành nghề này có kĩ năng xã hội mạnh mẽ vì thường được giao phó các thông tin nhạy cảm của bệnh nhân.

4. Chuyên gia trị liệu

nhan-vien-vat-li-tri-lieu
Theo Hiệp hội Trị liệu Cơ năng Mỹ (American Occupational Therapy Association), vị trí chuyên viên trị liệu luôn được xếp trong top các nghề nghiệp đầy hứa hẹn nhất trong nhiều năm qua. Lĩnh vực trị liệu được chia thành cơ năng và vật lý với đặc thù công việc khác nhau.
Chuyên gia trị liệu cơ năng làm việc phần lớn với những người được chẩn đoán có khiếm khuyết về thể chất/tinh thần vĩnh viễn hoặc mãn tính. Trong khi đó, chuyên gia vật lý trị liệu lại chủ yếu gắn bó với những người bị thương trong tai nạn hoặc có vấn đề về vận động do bệnh mãn tính như tiểu đường, béo phì… Vật lý trị liệu làm việc trong các bệnh viện, trung tâm chăm sóc tế bào, viện dưỡng lão… hoặc trở thành chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại nhà.

5. Kĩ sư phần mềm máy tính

lap-trinh-vien
Một ngành nghề khác của thế giới công nghệ có triển vọng sự nghiệp vô cùng hấp dẫn là lập trình viên phần mềm máy tính hay kĩ sư phần mềm. Cùng với sự phổ biến mạnh mẽ của chương trình phần mềm máy tính, lĩnh vực này đang được hồi sinh sau cuộc suy thoái khủng khiếp vào đầu những năm 2000. Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ, mức lương trung bình của 1 kĩ sư phần mềm máy tính là hơn 100.000 USD/năm, trong khi yêu cầu chuyên môn lại không quá khắt khe. Ứng viên chỉ cần có bằng cử nhân về khoa học máy tính cùng kĩ năng lập trình tốt chứ không cần phải đạt trình độ thạc sĩ như nhiều ngành về công nghệ khác. Đặc biệt, vẫn có rất nhiều lập trình viên tài năng chỉ tốt nghiệp trung học và khởi đầu với những ngôn ngữ lập trình học qua sách hoặc internet.
Ngành lập trình viên phần mềm có rất nhiều cơ hội việc làm để bạn lựa chọn. Theo Payscale, lĩnh vực này bao gồm những vị trí ấn tượng như phó chủ tịch kĩ thuật, giám đốc công nghệ, giám đốc thông tin… đây là các công việc về điều hành, yêu cầu kiến thức của khoa học máy tính như xu hướng hiện hành, định hướng công nghiệp của thế giới IT… Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết dự đoán thị trường chứng khoán, sáp nhập, thu mua…

6. Nhà khoa học dữ liệu

nha-khoa-hoc-du-lieu
Vào năm 2012, Thomas Davenport và D.J. Patil có tuyên bố vô cùng nổi tiếng về vai trò của nhà khoa học dữ liệu “là công việc “quyến rũ” nhất của thế kỉ 21”. Mặc dù đến năm 2001, khoa học dữ liệu mới trở thành một ngành đào tạo chính thức nhưng đã có sự phát triển nhanh chóng ở cả bậc đại học và sau đại học.
Nếu gắn bó với lĩnh vực này, bạn được “bơi” trong dữ liệu và khám phá nhiều điều thú vị. Bạn sẽ xác định các nguồn dữ liệu phong phú, kết hợp chúng với nhau và “dọn dẹp” các tập dữ liệu không tiềm năng. Trong bối cảnh cạnh tranh như thực tại, thử thách luôn biến đổi kéo theo “dòng chảy” vô tận của dữ liệu. Thay vì phân tích đơn thuần, giờ đây các nhà hoạch định phải “trò chuyện” cùng dữ liệu. Hiện có rất nhiều thông tin được lưu trữ trực tuyến (thông qua điện toán đám mây) nên nhà khoa học dữ liệu đang là đối tượng “săn đón” của các doanh nghiệp trên khắp thế giới.

7. Chuyên niên an ninh mạng


Digital Internet security
Tờ Wall Street Journal gần đây đã cho rằng cần thu hút nhiều nhân lực hơn để tránh việc thiếu hụt chuyên gia bảo mật mạng. Một nguyên nhân của việc này là vì số lượng sinh viên đầu vào còn khá ít nên chưa đáp ứng được nguồn cung đầu ra. Bên cạnh đó, các chuyên gia an ninh mạng cũng e sợ bị buộc tội là “tin tặc” và phải đối mặt với pháp lý. Tuy vậy, nhiều người vẫn quyết định gắn bó với ngành này vì triển vọng việc làm tươi sáng. Nhu cầu về trang web an toàn ngày càng tăng cao, kéo theo nhu cầu nhân lực và thu nhập hấp dẫn.

8. Lập trình viên thực tế ảo

lap-trinh-vien-thuc-te-ao
Tờ The Guardian đặt ra câu hỏi: “Liệu thực tế ảo (VR) có hơn cả một trò chơi không?” Đáp án được công bố thông qua việc xem xét cách nó được ứng dụng trong suốt thời gian qua. Chỉ riêng ngành công nghiệp trò chơi và thiết bị kể chuyện đã đủ để duy trì tính phổ biến và sự nghiệp rực rỡ của lập trình viên thực tế ảo trong tương lai.
VR đang là cách để các công ty mở rộng nghiên cứu về marketing bằng cách thu thập trải nghiệm của khách hàng như tổ chức du lịch của Úc đã cung cấp video thực tế ảo để người xem tham quan các danh lam thắng cảnh thông qua mạng internet hay công ty Volvo thì mang đến trải nghiệm lái thử xe qua thử nghiệm ảo 360 độ…
Dù là lĩnh vực nào sẽ có rất nhiều cơ hội để bạn được khám phá và phát huy tối đa tố chất của bản thân. Vì thế, hãy chọn ngành mình yêu thích và phù hợp với khả năng vốn có để có được một sự nghiệp rực rỡ!

Share This:

Post Tags:

Jasonnguyen

Để lại ý kiến tại đây

No Comment to " Những ngành nghề có triển vọng trong tương lai "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM