News Ticker

Menu

Điểm chuẩn của các trường sư phạm 2018 như thế nào?

Điểm chuẩn vào các trường sư phạm của Việt Nam đang có sự chênh lệch đáng kể. Điều này thể hiện ngay trong kì tuyển sinh đại học 2018 vừa qua.


Giáo dục luôn là một trong những lĩnh vực được chú trọng nhất của mỗi quốc gia. Tại Úc, giáo viên thuộc top 4 ngành nghề hạnh phúc nhất vì phúc lợi cùng cơ hội việc làm hấp dẫn. Tuy nhiên, nghề giáo Việt Nam đang có nhiều tranh cãi, nhất là về sự chênh lệch điểm chuẩn vào ngành sư phạm của các trường. Nhiều người tỏ ra rất lo lắng về trình độ của đội ngũ giảng viên không đồng đều giữa các địa phương. 
diem-chuan-cac-truong-su-pham

Giáo viên được xem là một trong những nghề cao quý nhất





Theo ông Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội thì: “Việc tổ chức và chất lượng đào tạo của các trường không đồng nhất. Điều này tác động không tích cực đến sự phát triển giáo dục vì muốn đổi mới thành công phải bắt nguồn từ người thầy và không thể phát triển giáo dục nếu không có thầy giỏi”. Cũng đồng ý với quan điểm này, ông Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng, cho rằng nếu lấy điểm tuyển sinh thấp thì chất lượng thí sinh không cao. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra. Bên cạnh đó, giữa các trường sư phạm có sự chênh lệch lớn về đầu vào sẽ dẫn đến sự bất tương xứng của trình độ của sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Trong bài đăng ngày 21.08.2018 của báo VnExpress, điểm chuẩn vào các trường sư phạm của Việt Nam đang có sự chênh lệch đáng kể. Điều này thể hiện ngay trong kì tuyển sinh đại học 2018 vừa qua. Theo đó, 6 trường đại học đào tạo giáo viên các môn văn hóa cơ bản là Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng đã có thang điểm xét tuyển rất khác nhau.

nganh-su-phamĐiểm chuẩn vào ngành sư phạm trong kì thi tuyển sinh đại học 2018 tiếp tục gây tranh cãi

Cụ thể rằng, đối với ngành giáo dục mầm non thì Đai học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh lấy lần lượt là 21,15 điểm và 20,5 điểm. Theo sau đó, Đại học Đà Nẵng lấy 19,25 điểm và các trường Sư phạm Thái Nguyên, Sư phạm Hà Nội 2, Sư phạm Huế lấy từ 17 - 18,5 điểm. 

Ta có thể xét thêm điểm chuẩn vào ngành sư phạm lịch sử của các trường. Nếu muốn theo học tại trường Sư phạm Hà Nội thì thí sinh phải đạt 22 điểm, trong khi chỉ cần có 17 điểm (ngang sàn) thì các em vẫn có thể theo học chuyên ngành này ở Đại học Thái Nguyên hay Đà Nẵng (chênh lệch đến 5 điểm). Một ví dụ khác là, nếu như Đại học Sư phạm lấy 24 điểm cho 3 môn Ngữ văn, Lịch sử - Địa lý cho ngành sư phạm ngữ văn thì trường Thái Nguyên chỉ lấy 17 điểm (ngang với mức sàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định). Ta có thể thấy, hai thí sinh chênh nhau tới 7 điểm vẫn có thể học chung 1 ngành, cùng tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân sư phạm. Nếu như thế thì liệu chất lượng giáo viên có đồng đều, đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của xã hội?

Điểm chuẩn vào các trường sư phạm cũng từng gây tranh cãi vào năm 2017. Chỉ cần đạt 15,5 (ngang với mức sàn của Bộ) là sinh viên đã có thể theo học ngành sư phạm. Nhiều trường cao đẳng chỉ lấy 3 điểm mỗi môn khi xét tuyển đã dấy lên sự lo lắng của cộng đồng về thế hệ “người lái đò” tương lai. 

giao-vien-su-phamCông chúng lo ngại về sự bất cân xứng của thế hệ giáo viên trẻ

Ngạn ngữ Trung Quốc có câu “Một gánh sách không bằng một người thầy giỏi” để nói lên tầm quan trọng của những người làm nghề giáo. Ngoài tấm lòng nhiệt thành, mỗi giáo viên cũng nên có trình độ chuyên môn vững chắc. Muốn vậy thì các trường sư phạm nên cân nhắc kĩ hơn về điểm chuẩn đầu vào, tạo sự đồng đều cho thế hệ nhà giáo tương lai.

Share This:

Post Tags:

Jasonnguyen

Để lại ý kiến tại đây

No Comment to " Điểm chuẩn của các trường sư phạm 2018 như thế nào? "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM