News Ticker

Menu

Có nên học cao học sau khi tốt nghiệp hay đi làm

Nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học đang băn khoăn về hành trình tiếp theo của bản thân. Các bạn lưỡng lự giữa việc nên đi làm hay tiếp tục học cao hơn. Mỗi hướng đi đều có ưu điểm và thử thách riêng. Hãy cùng chúng tôi phân tích ngay sau đây nhé!
co-nen-hoc-cao-hoc-sau-khi-tot-nghiep
Tốt nghiệp nên đi làm hay tiếp tục đi học?. Ảnh: 500px

Đi làm mang lại lợi ích gì cho bạn?

Đi làm là cột mốc quan trọng trong cuộc sống của bất kì ai. Đây là thời điểm bạn bắt buộc chịu trách nhiệm trong một tập thể. Nghe thì có vẻ tương tự như thời đại học nhưng khi bước chân vào thực tế bạn sẽ thấy sự khác biệt. Môi trường công việc giúp bạn trưởng thành hơn rất nhiều. Bạn sẽ học cách thích nghi với văn hóa nơi làm việc, áp dụng kiến thức được học vào thực tế. Bạn dần định hình được bản thân và tiến tới những mục tiêu sự nghiệp riêng. Đi làm cũng là lúc bạn tự chủ về tài chính nên có thể giúp đỡ cho gia đình, bạn bè nhiều hơn.
Rõ ràng 1 điều, “trường đời” cũng dạy cho bạn nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý giá. Bạn bắt đầu nhìn nhận lại bản thân sau mỗi sai lầm, bắt đầu tự hỏi tại sao điều đã được học lại không thể áp dụng vào công việc. Mạng lưới mối quan hệ bắt đầu được mở rộng, bạn học được cách làm chủ cảm xúc.
Rất nhiều nhà tuyển dụng thích những ứng viên đã từng thực tập vì ngoài kinh nghiệm làm việc, các em còn hiểu về môi trường công sở nên sẽ dễ thích nghi hơn. Điều này cũng tương tự khi so sánh 2 ứng viên: đã đi làm và có bằng cấp cao nhưng chưa đi làm.
co-nen-hoc-cao-hoc-sau-khi-tot-nghiep-hay-di-lam Đi làm sẽ giúp các bạn trẻ trưởng thành hơn trong cuộc sống. Ảnh: 500px
Tuy nhiên, khi đi làm sớm bạn có thể sẽ bỏ lỡ những cơ hội học chuyên sâu. Theo thời gian, gánh nặng từ cuộc sống, con cái khiến bạn khó đi học trở lại. Trong thời điểm mọi người đều có bằng cấp chuyên môn thì bạn sẽ đối mặt với nhiều thử thách hơn khi thay đổi công việc, nhất là về lĩnh vực nghiên cứu hay học thuật.

Tiếp tục học cao hơn có phải hoàn toàn tốt?

Hiện có rất nhiều trường đào tạo chương trình sau đại học ở nhiều khối ngành với yêu cầu đầu vào rất đa dạng. Trong hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp mỗi năm, bạn cần có điểm nổi bật mới tìm được công việc như ý. Việc sở hữu nhiều chứng chỉ, bằng cấp về trình độ chuyên môn là một cách để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, nhất là đối với những công việc về học thuật, nghiên cứu. Đây là các tổ chức cần góc nhìn chuyên sâu, có định nghĩa rõ ràng chứ không phải “hay làm quen tay”.
Tiếp tục học sẽ giúp bạn tiếp cận góc nhìn với về giáo dục. Ảnh: 500px
Bên cạnh đó, việc đi học ngay khi tốt nghiệp giúp sinh viên dễ dàng tiếp thu kiến thức. Nếu như đi làm rồi mới quay lại học thường khó bắt nhịp hơn. Không phải ai cũng vừa học vừa làm được vì khó sắp xếp thời gian, sức khỏe và tâm trí.
Tiếp tục đi học vào lúc mọi người đã đi làm, kết giao bạn bè, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn, tự chủ tài chính sẽ khiến bạn dễ nảy sinh tâm lý thua kém. Bên cạnh đó, một số công ty chỉ cần sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng để tiết kiệm chi phí nên sẽ ít cơ hội việc làm cho sinh viên thạc sĩ trở lên. Trong khi đó không phải ai cũng phù hợp đi theo hướng nghiên cứu, học thuật. Ngoài ra, sau khi học xong, các bạn sẽ thua kém ít nhất 1 năm kinh nghiệm so với bạn bè nên sẽ rất áp lực khi tìm kiếm và thích nghi với môi trường công việc.
Chưa đi làm khiến bạn thua kém nhiều người về kinh nghiệm làm việc. Ảnh: 500px
Mỗi hướng đi đều có những cơ hội và thử thách riêng. Nếu bạn cân nhắc kĩ lưỡng về các bước đi đầu tiên đến thành công. Nếu lỡ lựa chọn sai thì cũng đừng vội nản lòng mà hãy tự cho bản thân nghỉ ngơi, có những thời điểm “dừng” hợp lý để bước tiếp.Con đường nào cũng phải có chông gai mới đến đoạn trải đầy hoa. Đừng để thất bại tạm thời giết chết giấc mơ và khát khao thành công của bạn!

Share This:

Post Tags:

Jasonnguyen

Để lại ý kiến tại đây

No Comment to " Có nên học cao học sau khi tốt nghiệp hay đi làm "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM