News Ticker

Menu

Tại sao hình thức lớp học chọn luôn Hot?

Chúng ta đã quá quen thuộc với hình thức lớp chọn ở các cấp trung học cơ sở cho đến phổ thông. Bên ngoài danh xưng này là những mệt mỏi khó nói thành lời của học sinh. Các em phải học tập, cạnh tranh không phải vì lòng khát cầu tri thức mà do sợ bị “rớt” khỏi lớp chọn, khiến bố mẹ và thầy cô phiền lòng. Cứ như vậy, khi cảm xúc tiêu cực tích tụ qua thời gian đã dẫn đến nhiều hậu quả đau lòng. Đứng trước thực trạng này, đã có nhiều ý kiến cho rằng không nên tiếp tục duy trì hình thức lớp chọn. 
Theo bài đăng vào ngày 30.04.2018 của báo Dân trí, Sở Giáo dục - Đào tạo Tp. Hồ Chí Minh đặc biệt nhấn mạnh tất cả các trường không được tổ chức lớp chọn ở tất cả các khối. Thay vào đó, nhà trường phải sắp xếp trình độ học sinh đồng đều ở các lớp. Tuy nhiên, quyết định này cũng gây nên nhiều tranh cãi. Vậy vì sao hình thức lớp chọn lại luôn hot, vẫn được “chuộng” dù đã có nhiều hậu quả tiêu cực? 
Lớp chọn - Niềm mơ ước của phụ huynh trong suốt những năm qua (Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)

Đội ngũ nhân tài làm rạng danh tên tuổi nhà trường

Đối với lớp chọn đầu cấp (lớp 6 và 10), nhà trường sẽ căn cứ vào học bạ, điểm thi tuyển sinh, điểm khảo sát đầu năm (thường là các bộ môn chính như Toán, Ngữ, Văn, Tiếng Anh). Những học sinh có thành tích tốt nhất sẽ được vào lớp chọn. 
Trong khi đó học sinh ở các lớp, khối khác sẽ được sàng lọc qua từng năm học. Những em học tốt sẽ được giữ lại và em nào học kém sẽ “nhường chỗ” cho học sinh ưu tú nhất của lớp bình thường. Cứ như vậy qua các năm, lớp chọn sẽ là đội ngũ tham gia các kì thi học sinh giỏi hay đậu vào các trường đại học danh tiếng - làm rạng danh tên tuổi nhà trường. 

Môi trường học tập cạnh tranh đáng mơ ước của phụ huynh

Rất nhiều phụ huynh cho rằng khi cho con theo học lớp chọn thì sẽ tiến bộ hơn rất nhiều. Tại đây có môi trường cạnh tranh cao nên bắt buộc học sinh phải đầu tư cho việc học. Dưới áp lực, học sinh phải luôn nỗ lực và chăm chỉ học tập. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cho rằng truyền thống đậu các trường, đại học danh tiếng của lớp chọn sẽ là động lực để giáo viên chú tâm đến việc học của con em. 

Lớp chọn là đội ngũ nhân tài làm rạng danh tên tuổi nhà trường (Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)

Phần nào thỏa mãn tâm lý của giáo viên và phụ huynh 

Đối với giáo viên, việc giảng dạy cho lớp chọn sẽ dễ dàng hơn so với những lớp khác trong trường. Ngoài sức học tốt, học sinh lớp chọn còn rất chăm chỉ nên chỉ cần hướng dẫn cơ bản là các em đã hoàn thành tốt bài vở. Bên cạnh đó, các em còn tự giác học tập, rất ít khi quậy phá trong trường, lớp nên việc dạy học vô cùng thuận lợi. 
Trong khi đó, phụ huynh lại cho rằng, con cái được nằm trong lớp chọn là niềm hãnh diện vô cùng lớn. Điều này khá dễ hiểu với tâm lý chuộng “thành tích” của xã hội Việt Nam hiện nay. Không những vậy, nhiều phụ huynh cho rằng nhờ học lớp chọn, con cái sẽ tiếp xúc với các bạn học ngoan ngoãn nên sẽ tập trung học tập hơn. Quan điểm “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” lúc này được phát huy triệt để, bỏ qua tâm sự, suy nghĩ của con cái. Thậm chí, nhiều trường còn tổ chức hình thức lớp “lựa” ngay dưới lớp chọn để đáp ứng nhu cầu này của phụ huynh. Những lớp lựa này bao gồm các học sinh có học lực tốt, tuy nhiên vẫn chưa đủ sức vào lớp chọn. Cứ như vậy, sau cùng chỉ có học sinh là ngày càng phải căng thẳng. Các em cảm thấy mệt mỏi vì học tập trong môi trường không phù hợp, chịu đựng áp lực từ cả việc học và gia đình. 
Hãy chọn lớp dựa theo năng lực và mong muốn của học sinh (Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)
Suy cho cùng, lớp chọn cũng chỉ là một môi trường để có các học sinh năng lực giống nhau cùng học tập. Đây không phải là cách để nhà trường hay phụ huynh thỏa mãn tâm lý thành tích. Hãy lắng nghe nguyện vọng của các em để đáp ứng môi trường phù hợp trước khi quá muộn.

Share This:

Post Tags:

Jasonnguyen

Để lại ý kiến tại đây

No Comment to " Tại sao hình thức lớp học chọn luôn Hot? "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM